Chuyển đến nội dung chính

iOS 12 và Android 9.0 Pie: ai mới là ông vua thực thụ của làng di động?


Cuộc chiến cuối năm trên làng di động không chỉ dành riêng cho smartphone mà cộng đồng công nghệ còn đang háo hức được chứng kiến sẽ cạnh tranh giữa hai hệ điều hành cao cấp nhất đến từ hai ông lớn Apple và Google.

Như mọi người cũng đã biết, trong làng di động hiện nay có hai phần mềm chính hỗ trợ cho smartphone có thể hoạt động bên cạnh phần cứng được tích hợp đó là Android của Google và iOS của Apple.


Nếu như iOS là hệ sinh thái riêng dành cho những chiếc điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad của thương hiệu Apple thì Android là hệ điều hành dành cho tất cả những thiết bị còn lại trên thị trường di động, từ những nhà sản xuất vô danh cho đến những ông trùm của thế giới như Samsung, Huawei, Sony, Google.

iOS 12 và Androd Pie 9.0 chính là hai phiên bản mới nhất của hai hệ điều hành đến từ hai nhà sản xuất này với những tính năng cực kỳ tiên tiến và cao cấp được tích hợp, vậy với những trang bị đó, đâu mới là người xứng đáng ngồi trên ngôi vương trên thị trường? Hãy cùng đánh giá thông qua bài so sánh sau đây nhé!

#1 Cử chỉ điều khiển

Thiết bị đầu tiên trên làng di động sở hữu tai thỏ không phải iPhone X (https://bachlongmobile.com/iphone-x.html) mà là Essential Phone, thiết bị đầu tiên trên làng di động sở hữu thao tác cử chỉ cũng không phải iPhone X mà là Palm Pre, tuy nhiên khi hai trang bị này chính thức được tích hợp trên chiếc iPhone kỷ niệm 10 năm của Apple mới chính thức trở nên phổ biến trên toàn thế giới, thông qua hệ điều hành iOS 11.


Sau đó, những nhà sản xuất Android khác trên thị trường cũng bắt đầu “học hỏi” theo thiết kế và tính năng của iPhone X để trang bị cho chiếc smartphone của mình và Google cũng đã chính thức thiết kế phiên bản hệ điều hành mới hỗ trợ thao tác cử chỉ này trên những chiếc smartphone Android.

Tuy nhiên, Google chưa thực sự mang đến những trải nghiệm cao cấp và tiện lợi nhất cho người dùng thông qua Android 9.0 Pie bởi người dùng không hoàn toàn có thể sử dụng thao tác cử chỉ cho các tác vụ, ví dụ như để quay lại màn hình chính, người dùng phải nhấn vào nút điều hướng Back thay vì vuốt từ dưới lên như iPhone X, chính vì điều này đã khiến trải nghiệm của người dùng Android bị “hụt” đi đôi chút so với iOS của Apple.

Chiếm ưu thế: iOS 12

#2 Trợ lý ảo

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo công nghệ cũng phát triển vượt bậc, nhu cầu của con người đối với trải nghiệm cũng vì thế mà cũng tăng cao khá nhiều. Và một trong những tính năng được quan tâm nhất chính là trợ lý ảo được tích hợp hỗ trợ người dùng trong quá trình trải nghiệm thiết bị.


Nói về trợ lý ảo, Siri của Apple thực sự phải lùi một bước so với những gì mà Assistant của Google mang đến cho người dùng về độ hữu ích. Thực chất, dù là nhà sản xuất nổi tiếng với việc sáng tạo ra những tính năng và cải tiến những công nghệ sẵn có trở nên tiên tiến nhất để tích hợp cho thiết bị của mình và khiến cộng đồng công nghệ phải trầm trồ tán dương nhưng về mặt trang bị những tính năng cho trợ lý ảo, Apple đành phải ngậm ngùi xếp sau Alexa của Amazon hay Assistant của Google.

Hiện tại, Assistant của Google đã được nâng cấp hỗ trợ với 5 giọng nói mới, xử lý nhanh chóng các câu lệnh hay câu hỏi liên tục được đặt ra, thậm chí là thực hiện nhiều thao tác cùng lúc và hiện tính năng này đang được Google nghiên cứu để làm thế nào có thể giống con người nhất.

Chiếm ưu thế: Android Pie

#3 App nhắn tin

Có lẽ không có lời nào để phàn nàn về ứng dụng nhắn tin iMessage trên iOS của Apple, từ lâu, ứng dụng này đã được người dùng đánh giá cao về mức độ tiện lợi, nhanh chóng và bảo mật khi sử dụng để liên lạc với mọi người xung quanh. Hiện tại, iMessage đang được Apple nâng cấp mạnh mẽ hơn với Animoji mới, cho phép người dùng sử dụng những biểu tượng ngộ nghĩnh hoặc thậm chí là hóa thân vào các nhân vật hoạt hình để gửi cho bạn bè, người thân, thực hiện cuộc gọi Facetime ngay từ ứng dụng, nhắn tin SMS đa nền tảng giữa các thiết bị trong hệ sinh thái Apple như iPad và Mac, hoặc thậm chí là thanh toán ngang hàng.

Còn về phía Android, chúng ta có được cài tên Google Hangouts cực kỳ “đơn sơ”, ứng dụng nhắn tin Android Mesage tương tự như trình nhắn tin mặc định của thiết bị, dù hiện nay đã được nâng cấp lên sử dụng trên nền tảng web để người dùng có thể sử dụng đồng thời giữa thiết bị di động và máy tính, Google Dou cung cấp trải nghiệm gọi video trên điện thoại nhưng không thể mở được trên máy tính,...Điểm trừ của ứng dụng nhắn tin của Androdi chính là không thống nhất và bị phân mảnh quá nhiều, trong khi người dùng iOS có thể thực hiện các thao tác chỉ thông qua iMessage.

Chiếm ưu thế: iOS 12

#4 Công nghệ AR


Apple đang muốn phát triển hệ điều hành của mình thành một tính năng kết nối người dùng khi cho phép nhiều người dùng iPhone tương tác với nhau trên một ứng dụng AR, tuy nhiên hạn chế của nhà sản xuất này là sự độc quyền trên hệ sinh thái của mình và chỉ cho phép những người dùng iOS tương tác với nhau, trong khi đó, Google cho phép cả người dùng Android và iOS tương tác trên hệ thống của mình.

Chiếm ưu thế: Android Pie

#5 Mở khóa bằng gương mặt



Để nói đến về độ bảo mật tối tân nhất trong việc mở khóa thiết bị di động bằng gương mặt thì hiện tại chưa có cái trên nào vượt qua Apple. Hệ điều hành iOS được thiết kế tối ưu hóa công nghệ nói trên, mang đến khả năng bảo mật chính xác đến 1/1000000, cao hơn nhiều so với cảm biến vân tay.
Hiện tại, Android của Google vẫn chưa được tích hợp tính năng này để hỗ trợ người dùng, những gì mà chúng ta nhìn thấy được qua Galaxy cao cấp, Xiaomi Mi 8 EE hay Oppo Find Xlà những thành quả của riêng những nhà sản xuất này.

Chiếm ưu thế: iOS 12

#6 Ứng dụng bản đồ

Nếu như ứng dụng bản đồ của Apple chỉ hướng đến việc chỉ đường cho người dùng iPhone thì Google Maps của lại mang đến nhiều tính năng hơn thế, trong đó là khả năng chỉ đường, báo hiệu đoạn đường kẹt xe ngay giờ cao điểm và sắp tới đây, nó còn khả năng đóng vai một người hướng dẫn viên để dẫn người dùng đi dạo ở một địa điểm mới.


Chiếm ưu thế: Android Pie

Hiện tại, cả iOS 12 và Android Pie 9.0 đều chưa hoàn chỉnh, và cả hai nhà sản xuất này đều có thể biến hóa thêm những tính năng mới cho hệ điều hành của mình, vì thế đây là những đánh giá sơ bộ về những ưu điểm của từng hệ điều hành, câu trả lời sẽ rõ ràng sau khi iPhone 2018 và Google Pixel 3 chính thức ra mắt.

Nhất Minh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Oppo R15 xuất hiện phiên bản Tinh Vân đẹp hút hồn

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo đã công bố một phiên bản Tinh vân đặc biệt mới cho dòng sản phẩm R15 của mình. Thiết kế của nó được thực hiện với sự cộng tác của nhà thiết kế nổi tiếng Ai Cập Karim Rashid. Như bạn có thể thấy phía sau của thiết bị đi kèm với một thiết kế với màu xanh-hồng-đỏ mát mẻ và có thể bán sáng, cũng như chữ ký của nhà thiết kế về phía dưới. Thông số kỹ thuật, phiên bản mới này giống với Oppo R15 tiêu chuẩn. Nó có mức bán khoảng CNY 2,999 (470 $) trở lại và nếu bạn sẵn sàng chi tiêu 3.199 CNY (500 đô la), bạn cũng sẽ nhận được tai nghe JBL được thiết kế riêng.

Huawei Y5 Prime (2018) lặng lẽ niêm yết trên trang web chính thức

Huawei đã tạo ra một thói quen từ việc tiết lộ những thiết bị Y-family mới của mình một cách lặng lẽ mà không có bất kỳ thông báo hay sự phô trương nào. Trong khi chúng tôi nhận được rằng không có nhiều điều để nói về Y5 Prime (2018), một vài điểm là nó vẫn rất đẹp. Dù sao, Y5 Prime (2018) là một chiếc điện thoại tương đối nhỏ gọn, đo 146,5 x 70,9 x 8,3 mm và nghiêng quy mô ở 142 gram. Bên trong khung hình đó, Huawei đã quản lý để phù hợp với màn hình HD + 5.45 inch. Đương nhiên, của sự đa dạng cao cấp hợp thời trang. Dưới mui xe, bạn nhận được 2GB RAM và 16GB bộ nhớ. Sau này có thể mở rộng thông qua microSD, có khe cắm chuyên dụng riêng và thuận tiện không theo cách của bất kỳ thẻ SIM nào. Vâng, nếu bạn chọn cho biến thể DRA-L22 kép SIM, tức là. DRA-L02 chỉ có một. Điều thú vị là, Huawei đã quyết định không chia sẻ sản phẩm và model của chipset, bên trong Y5 Prime (2018). Trước đó rò rỉ, do thiết bị, cho thấy nó có một thiết lập CPU quad-core lúc xử lý của nó, chạy ở một chế độ

Sau tất cả Nokia X6 đã có mặt ở khắp toàn cầu

HMD đã không nói bất cứ điều gì về sự phân phối sản phẩm ra toàn thị trường khi Nokia X6 chính thức ra mắt. Ngay sau đó, một phiên bản mới của X6 bị đã được phát hiện, kích hoạt các suy đoán rằng đó là phiên bản sẽ được bán trên toàn thế giới. Những suy đoán đó đã bị công ty dập tắt ngay sau khi chính thức xác nhận X6 là một sản phẩm phân phối độc quyền của Trung Quốc, và hiện tại không có kế hoạch đưa nó ra khỏi bất kỳ quốc gia nào khác. Tuy nhiên bây giờ, có vẻ như HMD đang trải qua một sự thay đổi và đang có ý định khác, vì công ty hiện đang yêu cầu công chúng xem liệu thiết bị có nên được tung ra trên toàn cầu hay không. CPO Juho Sarvikas đã đưa ra một cuộc thăm dò ý kiến ​​trên Twitter hỏi người hâm mộ xem điện thoại có nên xem bản phát hành toàn cầu hay không.   Nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập về điều này vì vậy chúng ta hãy hỏi xung quanh. Chúng ta có nên mang Nokia X6 đến các thị trường khác không? Cuộc thăm dò vẫn đang diễn ra, vì vậy kết quả cuối cùng